GS.TS. NGUYỄN TUẤN ANH GIẢNG BÀI TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÁI BÌNH

08/11/2025

Ngày 08 tháng 11 năm 2025, trong khuôn khổ “Khóa đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về Luật, Chính trị học và Quan hệ quốc” tế dành cho đội ngũ giảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã của tỉnh, Trường Đại học Thái Bình đã mời GS.TS. Nguyễn Tuấn Anh – Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) về giảng bài chuyên đề “Phương pháp nghiên cứu trong khoa học xã hội và nhân văn”.

Media\1_TH1062\FolderFunc\202511\Images/a1-20251110022247-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202511\Images/a2-20251110022249-e.jpg

Các đại biểu tham dự

Media\1_TH1062\FolderFunc\202511\Images/a3-20251110022250-e.jpg

PGS.TS. Phạm Quốc Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Phạm Quốc Thành nhấn mạnh việc tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ cơ sở, giảng viên và nghiên cứu sinh là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao trình độ lý luận, năng lực tư duy khoa học và khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tiễn quản lý, lãnh đạo ở địa phương. Sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành như GS.TS. Nguyễn Tuấn Anh thể hiện sự quan tâm của nhà trường đối với chất lượng bồi dưỡng cán bộ và khẳng định định hướng gắn kết đào tạo với nghiên cứu, thực tiễn.

Media\1_TH1062\FolderFunc\202511\Images/a4-20251110022251-e.jpg

GS.TS. Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

Trong bài giảng, GS.TS. Nguyễn Tuấn Anh đã trình bày sâu sắc về các nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, nhấn mạnh vai trò của việc tư duy có hệ thống, tiếp cận đa chiều khi phân tích các vấn đề xã hội. Ông cho rằng, trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, phương pháp nghiên cứu không chỉ dừng ở việc thu thập, xử lý dữ liệu, mà còn là quá trình hình thành tư duy phản biện, giúp người học biết cách nhìn nhận, lý giải và đề xuất giải pháp trước các hiện tượng xã hội cụ thể.

Media\1_TH1062\FolderFunc\202511\Images/a5-20251110022253-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202511\Images/a6-20251110022255-e.jpg

Giáo sư cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình biên tập, công bố các công trình khoa học và tham gia hoạt động nghiên cứu ở tầm quốc gia. Theo ông, người làm công tác khoa học, giảng dạy hay quản lý đều cần rèn luyện khả năng tổng hợp, phân tích, đánh giá thông tin một cách khách quan, từ đó đưa ra quyết định chính xác, khoa học và hiệu quả hơn trong công việc.

Media\1_TH1062\FolderFunc\202511\Images/a7-20251110022256-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202511\Images/a8-20251110022257-e.jpg

Phần trao đổi diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi được đặt ra từ các giảng viên và cán bộ của các xã địa phương liên quan đến việc lựa chọn đề tài, cách xác định khung lý thuyết, xử lý số liệu định tính và định lượng. GS.TS. Nguyễn Tuấn Anh đã trực tiếp giải đáp, đồng thời gợi mở thêm nhiều hướng tiếp cận thực tiễn, phù hợp với năng lực và điều kiện nghiên cứu của Trường Đại học Thái Bình.

Media\1_TH1062\FolderFunc\202511\Images/a9-20251110022259-e.jpg

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Hoạt động này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng khóa bồi dưỡng, mà còn khẳng định vai trò của Trường Đại học Thái Bình trong việc đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo và gắn kết chặt chẽ giữa học thuật và thực tiễn địa phương, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ giảng viên vững về lý luận, giỏi về thực hành, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Cùng với khóa học này, Trường Đại học Thái Bình hiện đang tổ chức thêm bốn khóa đào tạo, bồi dưỡng khác dành cho đội ngũ cán bộ cấp xã và giảng viên của nhà trường. Các khóa học được triển khai đồng bộ, hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực chuyên môn, cập nhật kiến thức mới, bồi dưỡng kỹ năng công tác và giảng dạy, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

TBU MEDIA