Quốc hội thảo luận các dự thảo luật và nghị quyết về giáo dục

21/11/2025

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khoá XV, ngày 20/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.


Toàn cảnh Phiên thảo luận ở hội trường

Đảm bảo giáo viên, cơ sở vật chất và sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

Ngày 20/11, trong phiên thảo luận tại nghị trường Quốc hội, các đại biểu dành nhiều ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, tập trung vào các vấn đề như đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sách giáo khoa, bạo lực học đường và tổ chức kỳ thi.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) đề nghị làm rõ cơ chế lựa chọn, trách nhiệm giải trình của Hội đồng quốc gia thẩm định và quy trình chỉnh sửa sách khi có sai sót, bởi sách là công cụ lao động trực tiếp của giáo viên; đồng thời kiến nghị Chính phủ từ năm học 2026–2027 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh các cấp, thể hiện sự quan tâm thực chất của Đảng, Nhà nước, giảm gánh nặng tài chính cho gia đình và bảo vệ quyền lợi của giáo viên.

 

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) phát biểu

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) nhấn mạnh ba nội dung đột phá cần tập trung trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Thứ nhất, đảm bảo đủ giáo viên và trường lớp cho mọi cấp học ở tất cả địa phương; hàng năm các địa phương phải nắm vững số lượng học sinh, ưu tiên tuyển dụng và chuẩn bị cơ sở vật chất để các em bước vào năm học mới.

Thứ hai, Bộ GDĐT cần sớm ban hành thông tư riêng về ngăn chặn bạo lực học đường, quy định rõ mức độ bạo lực, các biện pháp xử lý từ giáo dục, kỷ luật đến pháp luật, đồng thời xác định vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội, bảo đảm quyền được học trong môi trường an toàn của học sinh và quyền được tôn trọng, không bị xúc phạm của giáo viên.

Thứ ba, sử dụng một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, đúng tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW, với yêu cầu sách phải chuẩn mực, hiện đại, gần gũi văn hóa Việt Nam, được soạn thảo bởi ban biên soạn giỏi, tâm huyết và có trách nhiệm, nhằm nâng cao hiệu quả dạy – học và tránh sai sót ảnh hưởng đến thế hệ học sinh.

 

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) nêu ý kiến tại phiên họp

Dẫn chứng thực tế cho thấy những khó khăn, nút thắt của giáo dục mầm non ở miền núi, biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đại biểu Lý Thị Lan, đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh nếu không giải được bài toán mầm non, mọi mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục đều không thể thành hiện thực.

Từ dẫn chứng thực tế, đại biểu Lý Thị Lan đề nghị bổ sung vào Điều 29 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục nội dung quy định: “Địa phương được tổ chức mô hình trường chính, điểm trường, nhóm trẻ phù hợp với điều kiện địa hình; nhà nước đảm bảo biên chế và điều kiện tối thiểu cho điểm trường mầm non tại vùng miền núi, biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số”. Theo đại biểu đây là cơ sở pháp lý đảm bảo các tỉnh miền núi, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số duy trì điểm trường một cách hợp lý, có phân bổ về biên chế.

 

Đại biểu Lý Thị Lan (Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang) phát biểu

Đại biểu Tô Văn Tám (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) đề xuất xem xét bãi bỏ việc tổ chức hai kỳ thi cùng lúc: thi tốt nghiệp trung học phổ thông và lấy kết quả để xét tuyển đại học. Ông nhấn mạnh bản chất của hai kỳ thi là khác nhau: thi tốt nghiệp nhằm đánh giá ngưỡng đạt chuẩn trung học phổ thông, trong khi thi đại học tập trung so sánh năng lực giữa các thí sinh để lựa chọn những người đủ kiến thức, kỹ năng chuyên môn, khả năng nghiên cứu, sáng tạo và thực hành.

Kiến nghị tái cấu trúc đại học vùng theo hướng tinh gọn, tăng tự chủ

Tại Phiên thảo luận ngày 20/11 về dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đánh giá cao sự cần thiết sửa đổi Luật nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng, tháo gỡ điểm nghẽn thể chế và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với giáo dục đại học. Bên cạnh các nội dung chung của dự thảo, vấn đề mô hình đại học vùng trở thành chủ điểm thu hút nhiều ý kiến.

Góp ý về mô hình đại học vùng, đại biểu Nguyễn Văn Thi (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) cho rằng mô hình này bộc lộ nhiều bất cập: trở thành cấp trung gian hành chính, làm tăng thủ tục, hạn chế quyền tự chủ và làm mờ thương hiệu các trường thành viên. Ông đề nghị đánh giá toàn diện hiệu quả hoạt động của đại học vùng và xem xét việc có tiếp tục duy trì mô hình này hay không. Đồng thời, ông kiến nghị xây dựng cấu trúc hệ thống giáo dục đại học tinh gọn, chuyển đổi mô hình đại học vùng phù hợp; với những trường đã có thương hiệu, có thể tổ chức lại thành trường trực thuộc Bộ để đảm bảo thực thi đầy đủ quyền tự chủ, theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW.

 

Đại biểu Nguyễn Văn Thi (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) phát biểu

Tại phiên thảo luận, đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ) nhấn mạnh sự cần thiết xem xét lại mô hình đại học vùng khi nhiệm vụ “liên kết vùng, phát triển vùng” không khác với các cơ sở đại học khác. Theo Thông tư 10/2020, đại học vùng vừa làm chủ quản, vừa trực tiếp đào tạo, khiến cơ chế trách nhiệm bị phân tán, quyền tự chủ của trường thành viên bị hạn chế. Đại biểu cho rằng mô hình này không phù hợp với yêu cầu giảm đầu mối, xóa cấp trung gian và tăng phân cấp theo Nghị quyết 71-NQ/TW.

Từ đó, đại biểu kiến nghị bỏ quy định về đại học vùng hoặc tái cấu trúc toàn diện, theo hướng tổ chức lại các trường thành viên thành các đại học đa ngành, đa lĩnh vực – phù hợp xu hướng quốc tế và bảo đảm sức cạnh tranh. Việc sắp xếp không phải là “xóa bỏ vai trò phát triển vùng” của các đại học hiện hữu, mà là tổ chức lại để bảo đảm tinh gọn, tăng tự chủ và nâng cao hiệu quả.

 

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) phát biểu

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) cũng đề xuất phân định lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học theo thông lệ quốc tế, chỉ còn hai mô hình cơ bản: đại học đa ngành, đa lĩnh vực và đại học chuyên ngành. Trong đó, Đại học Quốc gia thuộc nhóm đa ngành, cần được quy định cơ chế đặc thù để thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia. Đại học vùng có thể sắp xếp vào nhóm này, thay vì quy định thành mô hình riêng. Đại biểu cũng đề nghị việc cụ thể hóa mô hình tổ chức, bao gồm cả những hình thức mới có thể hình thành trong tương lai, nên quy định tại văn bản dưới luật để bảo đảm linh hoạt.

Quan tâm đến mô hình đại học vùng của Đại học Thái Nguyên, Đại biểu Trương Xuân Cừ (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) đánh giá Đại học Thái Nguyên đã hoàn thành tốt sứ mệnh hơn 30 năm qua, góp phần quan trọng vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng trung du và miền núi phía Bắc, mở rộng cơ hội học tập cho con em các dân tộc, đồng thời cung cấp đội ngũ cán bộ khoa học, lãnh đạo và quản lý cho địa phương.

 

Đại biểu Trương Xuân Cừ (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) phát biểu

Tuy vậy, đại biểu cho rằng mô hình đại học vùng hiện nay bộc lộ nhiều hạn chế: bộ máy cồng kềnh, phân cấp chưa rõ, cơ chế hai tầng chậm và kém hiệu quả, vai trò điều phối chưa tạo được tính dẫn dắt cho các trường thành viên và đôi khi còn trở thành “điểm nghẽn” cấp trung gian. Theo đại biểu, mô hình đại học vùng đã không còn phù hợp với yêu cầu tinh gọn bộ máy trong giai đoạn hiện nay.

Góp ý về tự chủ đại học, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) dẫn lại trường hợp nhiều trường bất ngờ dừng xét tuyển khối C00 ngay trước kỳ thi tốt nghiệp 2025, gây ảnh hưởng lớn tới thí sinh. Đại biểu cho rằng quyền tự chủ không thể được thực hiện bằng các quyết định đột ngột mà phải có lộ trình và thời hạn rõ ràng, bảo đảm quyền lợi người học. Các thay đổi về tuyển sinh cần thông báo ít nhất trước một năm.

 

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) phát biểu

Đại biểu đề nghị bổ sung nguyên tắc vào Chương II: bảo đảm quyền tự chủ của trường nhưng đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh.

Về Điều 6, đại biểu nhận xét dự thảo còn thiếu quy định về hiệu lực quản lý nhà nước, đặc biệt trách nhiệm Bộ GDĐT khi yêu cầu các trường giải trình trong các trường hợp quyết định thiếu căn cứ. Đại biểu đề nghị bổ sung thẩm quyền này. Đối với Điều 25 về lộ trình điều chỉnh tuyển sinh, đại biểu đồng tình nhưng kiến nghị giao Bộ GDĐT hướng dẫn cụ thể.

Giải quyết chồng chéo chức năng, tăng ưu đãi thực chất cho người học nghề

Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) được đánh giá có nhiều điểm tiến bộ trong tăng quyền tự chủ và nâng chất lượng đào tạo, song còn tồn tại nhiều vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo tinh thần Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị. Các ý kiến tập trung vào ba nhóm nội dung lớn: cơ chế quản lý nhà nước, chính sách hỗ trợ người học và gắn kết doanh nghiệp – kiểm định chất lượng.

 

Đại biểu Tô Ái Vang (Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ) phát biểu

Về cơ chế quản lý nhà nước, đại biểu Tô Ái Vang (Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ) cảnh báo nguy cơ “chồng chéo hoặc khoảng trống” khi nhiều cơ quan cùng tham gia quản lý, ban hành văn bản và kiểm tra các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đại biểu lo ngại tình trạng nhiều cơ quan thanh tra cùng một nội dung có thể gây phiền hà, tốn kém và làm giảm hiệu lực quản lý. Để khắc phục, đại biểu đề nghị xây dựng Quy chế phối hợp liên ngành rõ ràng, minh bạch trách nhiệm từng cơ quan; đồng thời thiết lập cơ sở dữ liệu chung, tăng phân quyền cho UBND cấp tỉnh gắn với cơ chế hậu kiểm.

Cũng theo đại biểu Tô Ái Vang, cần rà soát tổng thể tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị dạy học lạc hậu và đặc biệt là thiếu hụt đội ngũ giáo viên cả về số lượng, kỹ năng nghề, ngoại ngữ và tin học. Đây được xem là các yếu tố đang trực tiếp cản trở chất lượng đào tạo.

 

Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai) phát biểu

Về chính sách hỗ trợ người học, đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai) nêu rõ tình trạng tỷ lệ lao động qua đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số chỉ đạt 12–15%, cùng với tỷ lệ bỏ học cao do khó khăn về chi phí sinh hoạt trong thời gian học nghề. Đại biểu kiến nghị mở rộng đối tượng miễn học phí cho người Kinh sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo hoặc hộ mới thoát nghèo; ưu tiên miễn học phí cho các ngành chế biến, chế tạo, vi mạch, sinh học, vật liệu mới.

Đối với thực tập tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị quy định mức lương tối thiểu từ 50%–70% lương tối thiểu vùng cho vị trí tương đương, thay vì “trả theo thỏa thuận” như hiện nay. Nhà nước có thể hỗ trợ một phần trong năm đầu để khuyến khích doanh nghiệp tham gia. Các chính sách về trợ cấp xã hội và nội trú cũng cần điều chỉnh, như nâng mức trợ cấp hiện nay là 100.000 - 140.000 đồng/tháng; ưu tiên đầu tư ký túc xá giai đoạn 2026 - 2030 ở các địa phương miền núi, vùng dân tộc thiểu số. Đại biểu cũng đề nghị xem xét học bổng từ nguồn xã hội hóa cho người đạt giải thi tay nghề quốc gia trở lên.

 

Các đại biểu tham dự phiên họp

Về doanh nghiệp và kiểm định chất lượng, các đại biểu cho rằng đây là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng nhân lực. Đại biểu Lê Thị Song An (Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh) đánh giá tỷ lệ trường được kiểm định còn rất thấp: chỉ 21% trường cao đẳng và dưới 1,5% trường trung cấp đạt chuẩn. Đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thiết lập cơ chế kiểm định độc lập, trong đó các cơ sở không đạt chuẩn phải được xem xét sắp xếp, tinh gọn.

Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh và Lê Thị Song An cũng đề nghị sửa quy định về tiêu chuẩn giáo viên. Theo đó, chuyên gia doanh nghiệp có kinh nghiệm nhưng thiếu chứng chỉ sư phạm nghề hiện không được tham gia hướng dẫn thực hành, gây hạn chế lớn. Đại biểu đề nghị quy định tiêu chuẩn riêng cho lực lượng này, chú trọng năng lực nghề và kinh nghiệm thực tiễn, không yêu cầu những chứng chỉ không cần thiết.

 

Đại biểu Lê Thị Song An (Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh) phát biểu

Cùng với đó, đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh đề xuất thành phần Hội đồng khoa học của trường phải có chuyên gia độc lập từ doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề; yêu cầu Hội đồng phối hợp xây dựng bản đồ kỹ năng nghề và bảo đảm ít nhất 40% thời lượng thực tập tại doanh nghiệp. Đại biểu cũng kiến nghị bổ sung quy định về Quỹ đào tạo phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp để hỗ trợ đào tạo lại và nâng cao kỹ năng lao động.

Về quyền lợi người học, đại biểu Lê Thị Song An nêu vấn đề giá trị pháp lý của bằng trung học nghề. Đại biểu cho biết nhiều cơ quan tuyển dụng trước đây không chấp nhận trình độ văn hóa ghi theo bằng này, gây khó khăn cho người học khi tuyển dụng hoặc học lên. Do đó, đại biểu đề nghị làm rõ giá trị bằng trung học nghề tương đương bằng tốt nghiệp THPT trong hệ thống giáo dục quốc dân.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành Phiên thảo luận

Đại biểu Vương Quốc Thắng (Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng) đề nghị quy định rõ điều kiện vào đại học của người học trung học nghề trong dự thảo Luật Giáo dục đại học; đồng thời cảnh báo sự thiếu thống nhất trong quy định đối với chương trình đào tạo ngắn hạn không cấp văn bằng, có thể ảnh hưởng đến việc công nhận kết quả học tập và năng lực nghề nghiệp – nền tảng của học tập suốt đời.

Cơ chế phân cấp, tuyển dụng và quản trị nhân lực giáo dục

Về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GDĐT, đại biểu Phạm Hùng Thắng (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) đồng tình với chủ trương phân cấp, giao thẩm quyền cho Giám đốc Sở GDĐT trong tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển, bố trí và thay đổi vị trí việc làm đối với nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên trong các cơ sở giáo dục công lập. Tuy nhiên, ông đề nghị dự thảo cần quy định rõ hơn để bảo đảm công khai, minh bạch và công bằng trong toàn bộ quy trình nhân sự.

 

Đại biểu Phạm Hùng Thắng (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) nhất trí với việc phân cấp và giao thẩm quyền quyết định nhân sự các cơ sở giáo dục công lập cho Giám đốc Sở GDĐT

Nhiều đại biểu đề xuất đổi mới cơ chế tuyển dụng giáo viên theo hướng tập trung, thống nhất ở cấp tỉnh, kết hợp kỳ thi tuyển chung để đảm bảo chất lượng và công bằng. Đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh, thi tuyển là “khâu quan trọng nhất” để lựa chọn đúng người, đúng chất lượng. Đồng quan điểm, đại biểu Hoàng Quốc Khánh cho rằng phân cấp mạnh xuống cấp huyện, xã thời gian qua dẫn tới bất cập về thừa – thiếu giáo viên và chất lượng đầu vào không đồng đều; do đó tuyển dụng cần tập trung, công khai, minh bạch.

 

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) nhận định khâu quan trọng nhất trong tuyển dụng cán bộ giáo dục là thi tuyển

Đại biểu Lý Tiết Hạnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai) tiếp cận vấn đề từ góc độ dài hạn: đề nghị chính sách ưu đãi phải gắn với chiến lược đào tạo – sử dụng giáo viên, đặc biệt là giáo viên sư phạm trọng điểm. Bà nhấn mạnh cần đầu tư đào tạo giáo viên chất lượng cao, miễn học phí, hỗ trợ ký túc xá và đảm bảo có việc làm sau tốt nghiệp – đây là cách nâng vị thế người thầy, chủ thể trung tâm của Nghị quyết số 71-NQ/TW.

 

Đại biểu Lý Tiết Hạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai phát biểu tại Hội trường

Về chế độ đãi ngộ, đại biểu Hoàng Văn Cường hoan nghênh chính sách phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp (70% với giáo viên mầm non, phổ thông; 30% nhân viên; 100% vùng khó khăn), cho rằng đây là đầu tư xã hội nhỏ nhưng hiệu quả cao, giúp giáo viên toàn tâm chăm lo giảng dạy, giữ chuẩn mực nghề nghiệp và nâng cao giám sát xã hội.

Các đại biểu thống nhất dự thảo Nghị quyết cần làm rõ ranh giới thẩm quyền giữa cấp tỉnh và cấp xã trong quản lý nhân sự; đồng thời tăng cường cơ chế kiểm soát, giám sát, đảm bảo minh bạch trong toàn bộ quy trình tuyển dụng, sử dụng và luân chuyển giáo viên. Chính sách phải đảm bảo nguyên tắc phân cấp mạnh nhưng không tách rời chuyên môn, tạo thuận lợi cho địa phương nhưng hạn chế rủi ro trong quản trị nhân lực.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Làm rõ mô hình đại học vùng và đào tạo chuyên khoa lĩnh vực sức khỏe

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đã trình bày ý kiến về ba dự thảo luật và một nghị quyết, đồng thời tiếp thu các góp ý của đại biểu. Bộ trưởng nhấn mạnh, Luật Giáo dục là luật nền tảng, quy định các chuẩn chung, trong khi Luật Giáo dục Đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Nhà giáo quy định những nội dung đặc thù, phù hợp với từng bậc học và loại hình nhà giáo, đảm bảo sự liên thông và tương thích trong hệ thống giáo dục quốc dân.

 

Đoàn Chủ tịch điều hành Phiên thảo luận

Về mô hình đại học vùng, Bộ trưởng cho biết, các cơ sở này đóng vai trò quan trọng trong đào tạo và nghiên cứu, song hiện còn nhiều cơ sở thành viên phân tán, đi ngược tinh thần giảm đầu mối, giảm phân tán của Nghị quyết 71-NQ/TW. Bộ GDĐT sẽ khảo sát, đánh giá và điều chỉnh để khắc phục những khiếm khuyết, đảm bảo vận hành hiệu quả, tránh tình trạng các đơn vị nhỏ bị phân tán và cồng kềnh.

Liên quan đến đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực sức khỏe, Bộ trưởng khẳng định, việc đào tạo bác sĩ nội trú, chuyên khoa I, II, III vẫn do Bộ Y tế quản lý, Bộ GDĐT chỉ quy định nguyên tắc chung về đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Các chương trình đào tạo bình thường khác cũng do Bộ Y tế soạn thảo chuẩn chương trình, chịu trách nhiệm về nội dung chuyên môn và cấp bằng, đảm bảo phân định rõ ràng giữa quản lý nhà nước về giáo dục và quản lý chuyên môn.

 

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình, làm rõ ý kiến ĐBQH quan tâm

Bộ trưởng cũng tiếp thu ý kiến của đại biểu về cấu trúc các dự thảo luật, cho biết Ban Chỉ đạo thống nhất đã được thành lập để xem xét tổng thể, giảm chồng chéo, mâu thuẫn, đồng thời tạo sự liên thông về ngôn ngữ giữa các dự thảo. Các chuẩn quy định trong Luật Giáo dục sẽ được áp dụng chung, còn các lĩnh vực giáo dục đại học và nghề nghiệp sẽ có quy định đặc thù cho từng loại hình nhà giáo.

Về quá trình tiếp thu ý kiến, Bộ trưởng cho biết sẽ nghiên cứu, giải trình đầy đủ 56 ý kiến với hơn 200 nội dung được đề cập, đồng thời ghi nhận các góp ý của đại biểu về mô hình đại học vùng và đào tạo chuyên sâu đặc thù. Bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp tục rà soát, cân nhắc để các đại học vùng vận hành hiệu quả, đồng thời bảo đảm nguyên tắc quản lý nhà nước và chuyên môn được phân định rõ ràng, phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn.

 

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giải trình, làm rõ ý kiến ĐBQH quan tâm

Thay mặt ngành giáo dục và đội ngũ nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và toàn thể Quốc hội đã dành sự quan tâm đặc biệt đến ngành giáo dục, đội ngũ nhà giáo và thể chế giáo dục. Bộ trưởng nhấn mạnh, giáo dục và đào tạo không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành mà là nguồn lực chung của toàn xã hội; sự quan tâm, ủng hộ của Quốc hội là động lực quan trọng để ngành giáo dục tạo chuyển biến mạnh mẽ, phát triển đột phá.

Đội ngũ nhà giáo khẳng định sẽ nỗ lực cao nhất, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, xứng đáng với niềm tin và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhân dân và phụ huynh.

Theo Cổng Thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo