HỘI THẢO KHOA HỌC: “ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CÁC HỌC PHẦN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRONG CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0”

19/10/2024

Ngày 19/10/2024, Trường Đại học Thái Bình đã phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội và Nhóm nghiên cứu mạnh Chính trị Việt Nam, Pháp quyền và Tôn giáo tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: "Đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy các học phần lý luận chính trị trong cách mạng công nghiệp 4.0". Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều đại biểu là các nhà nghiên cứu, giảng viên, chuyên gia đến từ các cơ sở giáo dục lớn trong cả nước.

Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c1-20241019033613-e.jpg

PGS.TS. Phạm Quốc Thành – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình cùng PGS.TS. Lại Quốc Khánh - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Đại học Quốc gia Hà Nội đồng chủ trì Hội thảo.

Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c2-20241019033614-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c3-20241019033615-e.jpgCác đại biểu tham dự

Hội thảo khoa học "Đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy các học phần lý luận chính trị trong cách mạng công nghiệp 4.0" đã thu hút sự tham gia đông đảo của các đại biểu đến từ nhiều cơ quan và tổ chức uy tín. Về phía khách mời có Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đại biểu từ Khoa Khoa học Chính trị, Khoa Triết và Nhóm nghiên cứu mạnh Chính trị Việt Nam, Pháp quyền và Tôn giáo thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Về phía Trường Đại học Thái Bình có TS. Phạm Thị Ánh Nguyệt – Phó Hiệu trưởng và TS. Hà Văn Đổng – Phó Hiệu trưởng cùng các lãnh đạo, chuyên gia của Nhà trường và giảng viên, sinh viên các khoa thuộc Nhà trường.

Tất cả đã cùng tham gia tích cực, mang đến những ý kiến chuyên sâu và đóng góp thiết thực, hướng đến mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c4-20241019033616-e.jpgTS. Hà Văn Đổng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình phát biểu khai mạc, đồng thời trình bày báo cáo đề dẫn

Mở đầu hội thảo, TS. Hà Văn Đổng nhấn mạnh bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo ra những thay đổi to lớn trong lĩnh vực giáo dục. Những khó khăn trong việc giảng dạy các học phần lý luận chính trị hiện nay bao gồm sự thiếu hụt về nguồn lực công nghệ, chưa đồng bộ trong đổi mới phương pháp giảng dạy, và đặc biệt là việc áp dụng các công cụ công nghệ vào giảng dạy còn gặp nhiều thách thức. Phó Hiệu trưởng cũng nêu rõ tầm quan trọng của việc đổi mới giáo dục để đáp ứng yêu cầu của thời đại mới, đồng thời nhấn mạnh rằng hội thảo là cơ hội để các đại biểu cùng nhau đánh giá lại thực trạng, trao đổi kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp thiết thực, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy các học phần lý luận chính trị.

Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c5-20241019033617-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c6-20241019033618-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c7-20241019033620-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c8-20241019033621-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c9-20241019033623-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c10-20241019033624-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c11-20241019033625-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c12-20241019033626-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c13-20241019033628-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c14-20241019033630-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c15-20241019033631-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c16-20241019033633-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c17-20241019033634-e.jpg
Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c18-20241019033635-e.jpgCác đại biểu trình bày tham luận và phát biểu ý kiến đóng góp

Trong suốt buổi hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận phong phú, tập trung vào các chủ đề như: nâng cao kỹ năng sư phạm cho giảng viên, ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy các học phần lý luận chính trị, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận năng lực của sinh viên,… Các tham luận đều chỉ ra rằng việc giảng dạy các học phần lý luận chính trị đang đối diện với nhiều khó khăn, từ việc sinh viên chưa thực sự hứng thú với các môn học lý thuyết đến sự thiếu cập nhật trong tài liệu và phương pháp giảng dạy. Qua phần trình bày, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ những mô hình giảng dạy thành công, đồng thời cùng nhau thảo luận về việc áp dụng những công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và lớp học ảo trong giáo dục. Các ý kiến cũng xoay quanh việc làm thế nào để giảng viên có thể vừa tận dụng công nghệ vừa duy trì tính tương tác và phát triển tư duy phản biện cho sinh viên. Phần thảo luận đã diễn ra rất sôi nổi với sự tham gia tích cực của các đại biểu. Những câu hỏi và ý kiến đóng góp tập trung vào việc tìm kiếm các giải pháp cụ thể để ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng dạy, đồng thời cải tiến nội dung và phương pháp để phù hợp với đặc điểm học tập của sinh viên hiện nay.

Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c19-20241019033636-e.jpgPGS.TS. Lại Quốc Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tổng kết

Sau phần trình bày và thảo luận, PGS.TS. Lại Quốc Khánh đánh giá cao các tham luận và thảo luận, cho rằng hội thảo đã giúp mở ra nhiều hướng đi mới cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy các học phần lý luận chính trị. Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học và các nhóm nghiên cứu để cùng phát triển các chiến lược dài hạn cho giáo dục. Ông cũng khẳng định rằng những giải pháp đưa ra tại hội thảo không chỉ giúp đổi mới phương pháp giảng dạy, mà còn tạo điều kiện để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần vào sự phát triển chung của ngành giáo dục trong thời đại công nghệ.

Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c20-20241019033638-e.jpgPGS.TS. Phạm Quốc Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình phát biểu bế mạc

Kết thúc hội thảo, PGS.TS. Phạm Quốc Thành gửi lời cảm ơn đến các đại biểu đã tham dự và đóng góp cho hội thảo, đồng thời nhấn mạnh rằng những ý kiến và đề xuất trong hội thảo sẽ là nền tảng quan trọng cho sự đổi mới và phát triển giáo dục trong thời gian tới. Hiệu trưởng cũng hy vọng rằng các cơ sở giáo dục sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và cùng nhau thúc đẩy quá trình đổi mới giảng dạy các học phần lý luận chính trị, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Media\1_TH1062\FolderFunc\202410\Images/c21-20241019033638-e.jpgCác đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo kết thúc trong không khí phấn khởi và đầy hứa hẹn về những bước phát triển mới trong lĩnh vực giảng dạy các học phần lý luận chính trị.

TBU MEDIA